Menu

Rau Mầm Là Gì? Ăn Nhiều Rau Mầm Có Tốt Không? Công Dụng Ra Sao?

Rau mầm là thực phẩm sạch, là sự lựa chọn số 1 của các mẹ. Trong rau mầm có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Vậy tác dụng của rau mầm là gì? Cách chế biến rau mầm như thế nào? Rau mầm có mấy loại? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé

Tìm hiểu rau mầm là rau gì?

+ Rau mầm là loại rau non và sạch, chiều dài trung bình từ 5- 10 cm, có hàm lượng chất dinh dưỡng cao khoảng 5 lần rau thông thường, mùi vị của rau mầm cũng thơm ngon hơn các loại rau thông thường.

+ Rau mầm là loại được canh tác bằng các loại hạt giống thông thường như: củ cải, cải bẹ xanh, cải ngọt, cải tùa xại, cải tần ô, rau muống, hành tây, đậu xanh,đậu đỏ…trong thời gian ngắn, thu hoạch sau chỉ 5 đến 7 ngày sau khi gieo hạt.

Giá trị dinh dưỡng trong rau mầm

+ Rau mầm có chứa nhiều loại vitamin (vitamin B, C, E,…), amino axit và chất xơ cần thiết cho cơ thể với hàm lượng cao. Cụ thể: trong mầm cải củ, hàm lượng vitamin C cao gấp 29 lần trong sữa, vitamin A cao gấp 4 lần và hàm lượng canxi cao gấp 10 lần trong khoai tây.

+ Ngoài ra, loại mầm này còn là một nguồn cung cấp dồi dào cartotene, chlorophyll, đạm dễ tiêu.

Rau mầm có mấy loại?

Rau mầm được chia làm 2 loại rau mầm trắng và rau mầm xanh:

+ Rau mầm trắng: được tạo thành khi hạt phát triển trong điều kiện không có ánh sáng nên có thân trắng và lá mầm nhỏ màu hơi vàng, phổ biến nhất là: giá đỗ xanh, giá đậu tương, mầm cỏ linh lăng…

+ Rau mầm xanh: được tạo thành khi hạt phát triển trong điều kiện có ánh sáng nên thân trắng hơi xanh và lá mầm xanh như rau mầm các loại cải, một số loại đậu, đỗ…

Ăn nhiều rau mầm có tốt không?

+ Rau mầm cải rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên, không nên lạm dụng ăn quá nhiều. Mỗi người chỉ cần ăn lượng rau mầm nhỏ bằng 1/10 đến 2/10 rau trưởng thành.

+ Một số loại rau mầm không được sử dụng như: Mầm cây sắn, mầm khoai lang, mầm đậu ván, đậu mèo, đậu kiếm, đậu trứng chim vì chúng có hàm lượng lớn glucozid sản sinh axít cyanhydric khiến cơ thể dễ bị nhiễm độc. Vì thế, khi chọn mua rau mầm bạn nên chọn mua loại có nguồn gốc, uy tín, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lợi ích của rau mầm đối với sức khỏe con người

Rau mầm là loại rau có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ như protein, carbohydrate, chất béo không bão hòa, vitamin, chất chống oxy hóa, phytonutrients, polyphenol và khoáng chất. Dưới đây là các tác dụng tuyệt vời của rau mầm đối với cơ thể cụ thể:

Tốt cho hệ tiêu hoá

+ Cấp độ của enzyme amylase trong hạt nảy mầm cao hơn những loại khác, giúp ích cho việc tiêu hóa carbohydrate thành đường. Bên cạnh đó, hạt nảy mầm cũng chứa các enzyme phytase có thể ngăn cơ thể hấp thu kim loại nặng.

+ Ngoài ra, trong rau mầm lại có hàm lượng chất xơ cao nên khi ăn nhiều rau mầm giúp nhu ruột hoạt động tốt hơn, dạ dày co thắt tốt dẫn đến việc tiêu hóa thức ăn không gặp trở ngại.

Làm đẹp da, chống lão hóa

+ Rau mầm chứa hàm lượng vitamin C dồi dào giúp da thúc đẩy sản sinh collagen, tăng độ đàn hồi da, tiêu diệt các tế bào gốc tự do giúp da trẻ trung hơn. Đặc biệt, rau mầm còn ngăn ngừa được bệnh ung thư da nữa.

+ Đặc biệt, nguồn vitamin E dồi dào còn giúp làm chậm quá trình lão hóa, cực có lợi cho chị em phụ nữ.

Cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể

+ Rau mầm rất giàu năng lượng. Không những vậy, trong rau mầm còn có chứa một lượng lớn các chất giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể như magiê, sắt, canxi và kẽm.

Điều hòa lượng đường trong máu

+ Kết quả của một cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa sulphoraphanes trong mầm bông cải xanh có tác dụng phòng ngừa ung thư. Đồng thời, sulphoraphanes cũng có khả năng làm giảm kháng insulin và có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người bị bệnh tiểu đường.

Phát triển hệ xương vững chắc

+ Trong rau mầm còn rất giàu phốt pho và natri, giúp ngăn ngừa mất nước, thúc đẩy sự phát triển của cơ và xương.

Tốt cho hệ tim mạch, tăng cường thị lực và tóc

+ Lượng axit béo omega-3 của rau mầm rất dồi dào. Đây là một loại axit cực kì quan trọng để duy trì hoạt động của tim và các cơ quan tim mạch khác của cơ thể. Không chỉ vậy omega-3 còn có tác dụng duy trì chức năng của nang tóc, hạn chế tình trạng tóc hư tổn nặng.

+ Đặc biệt, omega-3 còn giúp ngăn ngừa chứng xơ cứng động mạch, giúp hạ huyết áp, tốt cho bà bầu, chống mệt mỏi, giúp sáng mắt.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ có thể giúp bạn hiểu được lợi ích tuyệt vời của rau mầm. Hãy thường xuyên theo dõi chúng tôi để được cập nhật những thông tin mới nhất!

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *